PDA

View Full Version : Nhạc sến Biến dị



clblaptrinhweb.com
08-31-2008, 08:37 AM
Đọc được link này của bạn cantho gửi trên shout box , không nhịn được , post lên cho mọi người xem :12:
================================================== ============================
Nhạc Sến biến dị

Ngỡ tưởng người ta đã bàn nát chuyện nhạc Sến và lý giải nó qua nhiều chiều lăng kính tư tưởng và nghệ thuật để dẹp nó. Nhưng thực tế hiện nay, chỉ cần việc hạn chế nó đến với người nghe thôi cũng đã khó và từ khối u nhạc Sến đã hình thành nửa thế kỷ qua vẫn tích tụ nhiều di chứng khó lường. Nó mặc nhiên sống như đúng với nghĩa của nó, khi vào trong gia đình xóm ngõ qua các CD, DVD, VCD từ hải ngoại chuyển về và được bán công khai. Ngay trong nước, không ít ca sĩ khi đi hát ở địa phương cũng đều chiều lòng người nghe bằng những ca khúc ủy mị, yếm thế và đầy ảo não cho những cuộc tình.

Lẽ dĩ nhiên ta phải tách những ca khúc tiền chiến và trước năm 1975 hát về quê hương và tình tương thân tương ái trong cộng đồng khỏi dòng nhạc Sến. Bởi lẽ ở một số ca khúc của các tác giả như Hoàng Thi Thơ, Anh Bằng, Châu Kỳ, Nguyễn Ánh 9, Văn Cao, Đoàn Chuẩn... thiên về trữ tình nhưng nội dung lành mạnh.

Riêng dòng nhạc Sến, những điệu thức Bolero, Ballade... gắn với nội dung lời ca bi lụy, thất tình, đau khổ về số phận trớ trêu của kiếp nghèo, tập trung vào những chia ly và mất mát trong tình yêu. Lời hát não nề, than vãn cầu mong được bù đắp. Nhạc thì được phát triển giàu chất tự sự lê thê, buồn bã khai thác âm hưởng cổ nhạc theo hướng yếm thế, ru ngủ lòng người tạo nên cảm giác chán chường bế tắc. Thêm nữa, với những giọng ca trời phú làm ngơ ngẩn lòng người như Chế Linh, Tuấn Vũ, Trường Vũ, Mạnh Quỳnh, Duy Khánh, Mạnh Đình... ngay từ đầu đã khai thác chất bi lụy yếm thế có sức dày vò lòng người. Ở trong nước, đặc biệt ở TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lớn cũng xuất hiện nhiều giọng ca đặc Sến như Ngọc Sơn, Tuấn Cảnh, Đình Văn... kể cả gần đây nhiều ca sĩ trẻ cũng đã có ý thức chiều lòng người nghe bằng những ca khúc Sến hoặc các ca khúc tiền chiến hát theo mầu của Sến.
http://images.suckhoedoisong.vn/Images/Uploaded/Share/2008/8/7/200887165212334/2008/08/ngoc%20son.JPG
Ca sĩ Ngọc Sơn.
Nếu khảo sát tất cả những album của các trung tâm ca nhạc hải ngoại như Thúy Nga Paris, Asian, Vân Sơn... hàng tháng qua con đường nhập lậu và bán tự do như hiện nay thì 70% những ca khúc trong các chương trình đều thuộc dòng Sến hoặc hát theo mầu sắc Sến. Những giọng hát đã cũ nhưng vẫn nhai đi nhai lại những ca khúc bi lụy ru ngủ lòng người như: Giết người trong mộng, Người yêu chung vách, Đời tôi cô đơn, Trả nhẫn kim cương, Kẻ bội bạc, Làm dâu xứ lạ, Tình nghèo, Giọt lệ Đài Trang...

Các nhà quản lý văn hóa của ta rất cân nhắc trong việc cấp phép cho các ca khúc này được phổ biến ở Việt Nam. Nhưng đây là chỉ cấm đối với các ca sĩ trong nước chứ các chương trình lậu ở hải ngoại hàng ngày vẫn được đưa về.

Mới đây, nhạc sĩ Vinh Sử, được mệnh danh là vua nhạc Sến, đã xuất bản 3 tuyển tập liền mà khá nhiều bài trong các sách này vẫn được phổ biến rộng khắp ở thị trường nhạc hải ngoại. Những nỗi đau yếm thế, cô đơn và than vãn trong nghèo túng là màu sắc điển hình cho dòng nhạc Sến đã làm ảnh hưởng tới tâm lý người nghe và làm thui chột những khát vọng lớn lao và hướng tới tương lai. Giờ đây nó đã như một khối u khó cắt bỏ trong đời sống thị dân. Thậm chí có những trí thức còn công nhận nghe Chế Linh, Tuấn Vũ, Mạnh Đình, Mạnh Quỳnh, Trường Vũ đã làm cho tinh thần mình được cân bằng. Hoặc có người trong giới sáng tác còn cho rằng: Nhạc Sến là một bộ phận cơ bản trong đời sống âm nhạc dành cho đối tượng thưởng thức bình dân, không thể thiếu.

Ấy là nói về cái cảm giác và nhận thức phiến diện và thỏa hiệp với nhạc Sến mà không hình dung ra sự sụp đổ về thị hiếu và thiếu hụt về tình cảm của một khối cộng đồng dân sinh lớn lao.

Những nhận thức văn hóa ấy tạo nên một thị hiếu yếu kém nhòe mờ trong cảm xúc và làm nền tảng cho sự biến dị của những di chứng trong thị trường nhạc trẻ hiện nay. Qua khá nhiều live show và các CD, VCD, DVD của các ca sĩ thời thượng hiện nay ta thấy rõ chất Sến trong âm nhạc đã được "khuếch đại", ở mức độ dị biệt hơn. Sến trước đó định hình qua những cung bậc chậm, buồn thê lương với những lời ca than thân trách phận nhằm mục đích làm mủi lòng người và ru ngủ những khát vọng vươn lên, thì các bản nhạc Sến hiện đại lại được gào thét, qua các giai điệu Rock, Rap, Disco hoặc Pop - rock cùng với những lời lẽ còn ghê rợn hơn. Cũng với những nỗi cô đơn, tình phụ, phụ tình như trước nhưng lời ca được tung lên trời và quất vào lòng người nghe những phản cảm về nhục dục, hận thù. Mà đó cũng chính là sự bế tắc xuất phát từ nhạc Sến não tình. Với sự liên tưởng này có lần giáo sư Tô Vũ đã nhận xét:

- Chúng ta có sự phát triển về âm nhạc, nhưng chiều sâu, chiều cao thì ngược lại, xuống cấp về ca từ, rập khuôn nhạc nước ngoài.

Cái gọi là nhạc trẻ lại chạy theo mốt lai căng, sao chép nhạc Hàn Quốc, Âu, Mỹ nhưng lời thì bi lụy, não nề hơn xưa.

Chủ tịch hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân đã từng thừa nhận việc nghiệp dư hóa của âm nhạc chính là ở mảng ca khúc Pop phổ thông là di chứng cho một loại Sến mới. Các di chứng của khối u Sến còn di căn sang các màu sắc khác như Sến sex, Sến thác loạn... Vậy thế mới có các loại lời ca như:

Yêu một lúc đâu hai ba bốn năm cô/ Là cho yêu như vậy mới là yêu/ Người đàn ông tham lam... là anh.

(Hoàng Châu)

hoặc ca sĩ Quách Thành Danh còn oán hờn:

- Tôi tưởng em chỉ yêu thêm một người/ Nào đâu ngoài tôi em còn ba người nữa...

Sến xưa có Kiếp nghèo thì Sến trẻ hiện đại có Kiếp lai rai do Anh Tiến viết: Chiều đến tôi lại làm vài chai, mặt trời lên giữa ban ngày, tôi và anh lại làm vài chai... và còn ghê rợn nữa đó là những câu "Sến sex": Vì đam mê thú vui thân xác, nên em... nên em đã đánh mất mối tình tôi...

Ca sĩ trẻ hát gào rống lên, nhảy chồm chồm khoe đùi, khoe rốn. Vậy đó, sự biến tướng của Sến đã bệnh hoạn hơn. Nỗi đau cô đơn và thất tình của Sến xưa thể hiện tình cảm ủy mị, cam phận mang tính trầm cảm. Nhưng vẫn nỗi đau, sự cô đơn và thất tình như vậy, Sến nay phải gào, phải nhảy, trong trạng thái thần kinh hưng cảm. Đó là sự biến dị của sự bế tắc chung trong khối u nhạc Sến mà bấy lâu nay tồn tại trong một thời kỳ quá dài.

Khi được trả lời trực tiếp trên TTO, mới đây, nhạc sĩ Quốc Trung đã nhận xét: "Việc được phổ biến hay tung hô nhiều tác phẩm kém như vậy là do sự lộn xộn thị trường âm nhạc".

Riêng nhạc sĩ Đỗ Bảo có nhận xét chính xác: "Giáo dục về thẩm mỹ âm nhạc ở tự mỗi người nghe là còn hạn chế, chẳng hạn so với phần đông nhân dân lao động, lực lượng trí thức vẫn còn vô số người nghe nhạc Sến, nhạc não nùng".

Vậy là, trong làn sóng tiếp ứng nhạc Sến ở một dạng mới như vậy, đã tạo nên một giá trị thị hiếu thấp kém, đó là một căn bệnh ác tính trong thị trường ca nhạc Việt Nam. Để cắt đi những di căn của khối u Sến đã tồn tại nửa thế kỷ nay đòi hỏi sự quyết tâm và có những phương pháp tối ưu của Nhà nước để loại trừ chúng theo thời gian. Trước đây ở ta có những lệnh cấm với những bài hát Sến có những lời ca dung tục, bi lụy não nề thì nay càng cần phải làm triệt để hơn. Các cấp các ngành văn hóa có lẽ phải tạo nên nhiều sắc lệnh chặt chẽ hơn để nâng cao chất lượng chương trình biểu diễn hoặc các album được ra đời. Đặc biệt, ngay các chương trình quảng bá trên truyền hình cần sàng lọc hơn nữa, bỏ đi những bài hát có lời ca thô thiển, bạc nhược về tình yêu qua các chương trình ca nhạc đang được phát sóng dày đặc như hiện nay.

Đồng thời, tăng cường chương trình học tập và giáo dục thẩm mỹ nghệ thuật cho người nghe, ngay từ khi còn học sinh, trong đó có âm nhạc, trong nhiều năm. Có như vậy mới hy vọng dần dần tạo nên những lớp công chúng yêu âm nhạc hướng tới một thế giới thẩm mỹ lành mạnh trong sáng và luôn luôn dị ứng với những giai điệu bi lụy, nhu nhược và bế tắc mà nhạc Sến đã để lại những di chứng trong thời gian qua.
================================================== ==============================
========
Đ'o biết thằng Chó Săn cho nó bao nhiêu tiền để viết bài này

timbanhien
08-31-2008, 10:07 AM
http://tintuconline.com.vn/vn/vanhoa/216180/
http://www.hanoimoi.com.vn/vn/43/50027/

kim
08-31-2008, 01:16 PM
Nghe mắc cười nhưng thôi kệ rộng lượng bỏ qua cho những người lệch lạc khi phát biểu về quan điểm âm nhạc kiểu như vậy.

RIKIMARU
08-31-2008, 02:27 PM
Chắc chúng nó muốn đem Lịch sử Đảng & Tư tưởng HCM ra phổ nhạc! :18:
Hoặc sáng tác những bài hát đầy sắc máu & hiếu chiến như dòng nhạc đỏ
"Quả pháo ơi, sao mà yêu như đứa trẻ, suốt đêm ngày ta bế trên vai"...

clblaptrinhweb.com
08-31-2008, 04:12 PM
Phân tích cái ngu của thằng Vương Tâm này :
+Đếch biết thằng này có vợ không mà nó không hiểu được những cảm xúc của tình yêu trong nhạc vàng , và lại đem đi so với nhạc trẻ đương đại , Cái luận điệu yếm thế , bi quan v....v nghe món lỗ nhĩ 30 năm nay rồi .
+Nhạc vàng (sến ) không chỉ bao gồm những ca khúc bi tình yêu , mà còn bao gồm nhạc quê hương , nhạc lính , riêng mảng tình yêu cũng có những ca khúc diễn tả tình yêu rất đẹp của đôi lứa chứ không nhỉ có những mối tình dang dở ^^ Mà trong các mối tình dang dở ấy phần lớn do chiến cuộc =>>thể hiện những suy nghĩ hơi hợt mang tính chụp mũ và những hiểu biết nông cạn , yếu kém của tác giả về chủ thể đang nói đến trong bài viết
+Quan điểm mang tính chất cá nhân , có ý định dùng quan điểm cá nhân để áp đặt lên quần chúng =>> độc tài . Ông ta có quyền gì mà nói "dẹp dòng nhạc sến" ? Ông ta cũng có quyền gì mà phủ nhận sự nghiệp của những ca sĩ trong dòng nhạc này , phủ nhận sở thích của một phần quần chúng là "sự yếu kém về nhận thức văn hóa " ? Ông ta cũng có quyền gì mà phán xét , định đoạt tương lai cho 1 dòng nhạc ? Ngay cả tôi vẫn luôn tôn trọng những người nghe nhạc trẻ xung quanh mình. Âm nhạc được đón nhận bởi quần chúng và bất cứ cái gì không phù hợp sẽ bị đào thải , qui luật của cuộc sống là như vậy , ông Vương Tâm nghĩ mình là ai mà đòi nhúng tay vào qui luật chung đấy để phán xét ?
+Có ý coi thường văn hóa hải ngoại (đương nhiên , chó săn con mà
QUA NHỮNG LUẬN ĐIỂM CHỨNG MINH TRÊN TA CÓ THỂ THẤY TÁC GIẢ LÀ NGƯỜI MANG NẶNG TƯ TƯỞNG BẢO THỦ CỦA THỜI KÌ BAO CẤP , ĐỘC TÀI , VÀ MANG NẶNG CHỦ NGHÍA CÁ NHÂN , THIẾU TÔN TRỌNG VỚI QUẦN CHÚNG.

Kilo
08-31-2008, 05:48 PM
http://tintuconline.com.vn/vn/vanhoa/164007/
Đọc bài bên này, xem phần Ý kiến phản hồi của độc giả chẳng thấy ý kiến nào đồng tình với "tác giả" cả :4:, toàn ý kiến phê phán và phản đối :4:

Quay đầu là bờ
08-31-2008, 08:01 PM
có thể là tác giả bài viết chưa đủ khả năng cảm nhận hết cái hay,cái đẹp của Nhạc Vàng

WildMan
08-31-2008, 08:57 PM
Vậy nên đưa link QNV cho tác giả để lảo ấy thưởng thức. ^_^

onggia50lenmang
08-31-2008, 09:08 PM
hởi ba con anh em quán nhạc vàng ơi ..tôi mới mở diển đàn ra thấy anh chị em đang giận dử với 1 tác giả nào đó nói về ..NHẠC SẾN BIẾN ĐI ..
cho tôi nói 1 lời với anh em ..
-chú em tác giả bài viết tên gì đó ơi ..chú em làm ơn ĐÓNG LẠI CÁI NẮP HẦM CẦU XÍ của chú em lại đi cho các thế hệ yêu nhac nhờ ..
anh em ơi bài viết đó xem ở đâu chỉ cho tôi đọc với rồi tôi sẻ nói với tác giả cùng anh em bà con vn yêu nhac vn nói chung yêu nhac vang noi riêng 1 đôi lời
thân..

RIKIMARU
09-01-2008, 07:55 AM
Bây giờ chính quyền có ra lệnh cấm đi nữa thì cũng không được, vì nhạc vàng đã là 1 phần tất yếu của cuộc sống!
Tui còn nhớ thời học đại học có mấy ông thầy là VC ngày xưa nói rất kết nhạc vàng, phải lén lén lút lút nghe sợ bị bắt.
Ba tui kể hồi ba tui đi lính nhiều lần ngồi trên máy bay nhận được tín hiệu lạc của VC, mấy cha này lúc thì chửi lúc thì xin vặn nhạc vàng cho nghe...

Kilo
09-01-2008, 11:24 AM
<div class='quotetop'>QUOTE (onggia50lenmang @ Aug 31 2008, 09:08 PM) <{POST_SNAPBACK}> (index.php?act=findpost&pid=80727)</div>
hởi ba con anh em quán nhạc vàng ơi ..tôi mới mở diển đàn ra thấy anh chị em đang giận dử với 1 tác giả nào đó nói về ..NHẠC SẾN BIẾN ĐI ..
cho tôi nói 1 lời với anh em ..
-chú em tác giả bài viết tên gì đó ơi ..chú em làm ơn ĐÓNG LẠI CÁI NẮP HẦM CẦU XÍ của chú em lại đi cho các thế hệ yêu nhac nhờ ..
anh em ơi bài viết đó xem ở đâu chỉ cho tôi đọc với rồi tôi sẻ nói với tác giả cùng anh em bà con vn yêu nhac vn nói chung yêu nhac vang noi riêng 1 đôi lời
thân..[/b]
Dạ chú có thể coi bên này : http://tintuconline.com.vn/vn/vanhoa/164007/ :1:

onggia50lenmang
09-01-2008, 01:21 PM
xin có vài lời cùng DĐ QNV
cam ơn kilo đả cho tôi xem bài của VUONG TAM ..theo quan điểm của tôi và tôi nghỉ cả người VN yêu âm nhạc VN ..thì tác giả vuongtam củng chưa đáng trách trong bài viết này.
-vì có lẻ sự hiểu biết về âm nhạc VN của tác giả còn quá ư là con số 0 .nói chung là kô biết gì về nhạc ..tác giả kô hiểu từ SẾN là gì cả đả vội vàng viết bài ..mà đáng trách nhất là cái anh BIÊN TẬP bài viết như vậy mà củng cho đăng ..sến có nghỉa là XƯA phải kô cái gì xưa củng rất quí ..dân tôc nào kô có cái xưa để giử gìn trân trọng và truyền lại cho đời sau thì kô phài là 1 dân tộc ..trừ nhửng cái tục tỉu vô văn hóa ..huống chi đây là âm nhạc của 1 dân tộc
- xin đươc hỏi nhửng bài ca bất hủ như ..HÒN VỌNG PHU 123 và các bài khác nửa nhiều nhiều lắm mà tôi kô đủ lời để viết ra ..có phải là nhac SẾN kô và các bài của VĂN CAO có phải là nhạc sến kô mà nhà nước ta từng cho tổ chức rất trân trong đêm nhac VĂN CAO tôi chỉ xin dẩn ra 1 chút thôi còn quá xá là nhiều cái nhac mà trước 45 ..trước 75 sau 75 mà tác giả quơ đủa cả nắm cho là ủy mị vàng vọt thì quả là thiển cận quá sức ..người dân thương VN có câu TA ĂN BẬY THÌ ĐƯỢC CHỨ ĐỪNG NÊN NÓI BẬY kô rút lời nói lại được huống hồ tác giả là 1 nhà báo làm công tác văn hóa được đào tạo chuyên nghiệp thì bậy bạ hết sức -
-tác giả có viết tới nhửng ca sỉ hiên giờ hát kô ra gì lời nhac kô ra gì củng có 1 chút là đúng theo suy nghỉ của tôi thôi ..vì nước VN ta hiện giờ là 1 nước TỰ DO về mọi mặt nên đó là sự hưởng thụ âm nhac của giới trẻ đó là ý thích của mọi người mọi giới ta kô thích thì thôi để người khác nghe chính bản thân tôi củng bị dị ứng và búc xúc trước nhac hiện nay nhưng đó là ý thích của giới âm nhac trẻ ta kô cấm họ được ta
- tôi rất đồng cảm với 1 anh NHẠC SỈ nào mà tôi quên tên rồi có lên TI VI nói về âm nhạc hiện nay
-NHẠC SỈ đó nói có nhửng bản nhạc nhửng ca sỉ hiện giờ sáng tác và ca nhửng bản nhạc kô ra gì cả ca xong kô ai còn nhớ bản ấy tựa là gì và ca sỉ đó tên là gì nửa ..đúng quá đi chứ
-nhưng nhạc sỉ ấy vẩn kô bài bác xúc xiểm họ
và tôi có biết có nhửng giống dân rất là man ri khát máu ..nhưng họ vẩn có nhạc điệu riêng của văn hóa dân tộc của họ kô ai trong họ dám nói BIẾN ĐI hết
- theo tôi thì chử BIẾN ĐI là xuất phát từ cửa miệng người ít văn hóa ..ví dụ 2 đứa trẻ hư hỏng ..đứa này nói với đứa kia ..BIẾN ĐI MÀY ..người lao đông hay người VN bình thường kô ai biết cái từ đó để nói cả
- nên quan điểm riêng tôi ..kô biết tác giả VƯƠNG TÂM là người thế nào ra sao .mà lại ăn nói quá hồ đồ với cả 1 nền âm nhac VN thì đáng trách quá
-còn rất nhiều ý nhiều lời mà tôi kô viết ra hết nên xin ý kiến cùng anh em bà con 1 chút
- mong rằng người VN chúng ta nên trân trong nhửng gì cao đẹp của nền âm nhạc VN ta đả được ông cha chúng ta tâm huyết làm ra cho các thế hệ gìn giử và thưởng thức
THÂN CHÀO anh em bà con quannhacvang..

dhpaul
09-01-2008, 01:44 PM
Bên yeunhacvang cũng có hẳn 1 topic để quạt lại ông Vương Tâm này. Anh em đánh giá thế nào thì cũng đã đều trùng với suy nghĩ của em rồi. Chỉ xin bổ sung thêm: Cái loại nhạc hiện nay mà đem đi đánh đồng với dòng nhạc vàng trước năm 75 để trộn lại tạo thành thứ gọi là "nhạc sến" thì quả thực là bó tay với nhà báo này.

trantuan
09-01-2008, 10:10 PM
vương tâm tức có nghĩa là
vương là vương vãi tùm lum
tâm là tân thầbn
đại khái là tâm thần la ó um sùm

HuyJack
09-02-2008, 10:01 AM
<div class='quotetop'>QUOTE (trantuan @ Sep 1 2008, 10:10 PM) <{POST_SNAPBACK}> (index.php?act=findpost&pid=80754)</div>
vương tâm tức có nghĩa là
vương là vương vãi tùm lum
tâm là tân thầbn
đại khái là tâm thần la ó um sùm[/b]
Lâu ngày không gặp, trình độ văn chương tiến bộ hẳn ra hí hí hí :18:

nhomientay
09-02-2008, 10:54 AM
Bài này bữa đó Tây đọc roài, định đem lên cho bà con &#39;mần thịt&#39;, nhưng ngẫm ra lại thôi....
Xin lỗi, tác giả bài này kém kiến thức âm nhạc trầm trọng khi không phan biệt nỗi đâu là Vàng - Thau he he.
Cái "loài" như thía mà cũng cầm bút viết báo, phê bình âm nhạc nữa, thật là... kinh dị. Chắc phải nên "Quét sạch nó đi lời Pác giục chúng ta..." cái tên này.

chuhien
09-05-2008, 09:25 AM
Ai thích văn chương bác học, cứ việc đọc
Ai thích văn chương bình dân, cứ việc xem
Ai muốn nghe nhạc thính phòng, tôi không ý kiến
Ai muốn nghe nhạc vọng cổ, tôi vỗ hai tay
Ai thèm ăn phở, mời ra tiệm
Ai khoái ăn xôi, cứ việc mua
...mắc mớ gì phê phán sở thích của nhau để nghe chửi?

ngonnhi
09-05-2008, 09:59 AM
Ở đời ai cũng muốn cho nhiều người biết đến mình, nhưng cái kiểu khoe ngu như thằng Vương Tâm này kể ra cũng ít người làm. Dù sao đi nữa y cũng đã đạt được mục đích của mình! Đó là đã có rất nhiều người biết đến y, thôi thì cũng được an ủi phần nào. Nếu y không nói ra thì đâu ai biết y ngu đâu???

clblaptrinhweb.com
09-05-2008, 10:25 AM
hix đến chữ tên trung tâm Asia còn viết thành Asian đủ hiểu trình độ cha này rồi

Kilo
09-05-2008, 10:46 AM
Buồn cười thật ! Đọc lại bài bên Tintuconline thấy ý kiến phản hồi nhiều như nấm, nhưng chẳng có dc dù là 1 ý đồng tình ! 100% phản đối ! Có nhiều ý kiến phản hồi mang tính phê phán Vương Tâm một cách thẳng thắn ! Lão này thiệt đúng là rảnh quá không có gì làm nên kiếm cách để cho thiên hạ chửi nghe cho vui :18: !

hoang_khuong
09-21-2008, 11:50 PM
Tên này hỗn quá, ăn nói lung tung, bực nhất là hắn lại gán ghép 1 cách trơ trẽn nhạc sến với cái thứ nhạc trẻ rẻ tiền mà hắn gọi là "nhạc sến thác loạn" hay "nhạc sến sex".Nhạc sĩ ngày xưa người ta viết nhạc theo cảm xúc chứ đâu có theo hợp đồng hay theo tiền bạc.Tay này đúng là thiển cận.Tức quá viết 1 bài phản hồi trên đó (chả biết nó có đăng lên không) , nhân tiện copy mấy dòng trên blog cá nhân về nhạc sến để chia sẻ cùng anh em.(Thật ra dòng nhạc này là 1 bộ phận của nhạc sến thôi - nhạc viết cho lính)

<div class='quotetop'>QUOTE </div>
Tôi nghe nhạc rất nhiều, nghe trong lúc ăn, học, làm việc và lúc rãnh rỗi.Tính đến hiện tại, tôi thuộc lời và có thể hát được trên 300 bài, và tất nhiên toàn là nhạc vàng – nhạc viết cho lính miền Nam Cộng Hòa trước 1975

Năm sáu tuổi nhà tôi mua được 1 cái cassette và tôi bắt đầu nghe nhạc vàng từ đó.Tôi còn nhớ 3 bài hát đầu tiên đưa tôi đến với nhạc vàng là Căn nhà màu tím, Rừng lá thấp, Viết từ KBC.Ngày đó nghe nhưng không hiểu được bao nhiêu.Mặc dù vậy tôi nhớ rất giỏi và từng là “list nhạc sống” vì tôi có thể kể vanh vách bài hát có tựa là gì, là bản thứ mấy trong cuộn băng cassette nào.Lớn lên, số lượng nhạc tích lũy trong đầu cũng nhiều dần, và tôi cũng dần hiểu được lời ca khúc, phân biệt được các ca sĩ, nhưng sự cảm nhận sâu sắc thì vẫn chưa đáng kể

Thời điểm tôi có cảm nhận thực sự về nhạc vàng là vào khoảng cuối năm 2001 – khi tôi vào học trường Cao Thắng.Trong đêm vắng không ngủ được tôi bật nhạc nghe.Những giai điệu nhẹ nhàng, ý tứ sâu sắc thấm dần vào tôi.Tôi bắt đầu cảm nhận được ý nghĩa từng ca khúc, cảm nhận được ca sĩ nào hát hay, hát dở ; bắt đầu cảm thấy mình cũng giống như 1 người lính vậy

Phải công nhận nhạc vàng là một kho cảm xúc và tâm sự.Nó có thể diễn tả được tất cả các tâm trạng của tôi trong mọi hoàn cảnh.Tôi biết thế nào là “mồ hôi thành biển mặn trên môi” khi đạp xe từ ngã tư Bảy Hiền về trường Cao Thắng trong 30 phút để dạy thêm.Tôi biết thế nào là “Tiền đồn vắng vẻ mà sao không buồn; Sài Gòn thứ bảy mà nghe cô đơn” khi phải đi học và đi dạy vào những chiều cuối tuần.Tôi biết thế nào là "Đời lính quen yêu gian khổ quân hành" khi phải tuần tra canh gác đêm khuya, bảo vệ các phái đoàn hay vác máy truyền tin lăn, lê, bò, trường trên thao trường.Tôi biết thế nào là “tay súng giữa đêm dài miệt mài tranh đấu vì ai” khi phải thức trắng để làm việc.Tôi biết thế nào “vùng xa xôi đá sỏi biết buồn” khi một mình trực Tết 5 ngày đêm trên công ty.Tôi biết thế nào là "Mẹ ơi xuân nay con vắng nhà" khi 4 năm rồi tôi không được đón giao thừa cùng gia đình.Và tôi biết thế nào là “Gót bùn lầy cho lúa thêm xanh” khi tôi làm tất cả vì Hoàng gia của tôi.

Vậy đó, nhạc vàng thường buồn nhưng nó hợp với tôi.Chỉ có điều nghe nó tôi vẫn không mất hết chiến tâm và chiến ý giống như một người bạn tôi nói rằng, nhạc vàng nghe buồn, chỉ muốn nhảy lầu tự tử.Có những chuyện nhiều khi không biết nói với ai, tôi lại bật nhạc lên nghe, tìm sự đồng cảm trong đó, xem như có một người nữa hiểu mình, cảm thông với mình.Để rồi sau đó lại tiếp tục “chinh chiến”.Tại sao mình lại mất chiến tâm khi có một người bạn trung thành luôn hiểu và đồng cảm , động viên mình chứ ?

Tôi còn trẻ, đời còn dài lại sống trong một xã hội năng động và âm nhạc thì ngày càng đa dạng phong phú nhưng chắc sẽ không bao giờ chuyển sang nghe một loại nhạc nào khác vì nhạc vàng càng nghe càng thấy hay.Thêm nữa nỗi lo sợ về sự tuyệt chủng của nhạc vàng cũng không còn nữa vì bây giờ tôi đã kiếm lại gần như đầy đủ những bài nhạc trước đâu trong băng cassette bị hư và lưu trữ nó an toàn rồi.[/b]

soledad0103
09-24-2008, 04:33 PM
Khi làm việc mệt mỏi, thư giãn bằng nhạc vàng, giai điệu nhẹ nhàng, ca từ trữ tình ... cảm thấy bớt căng thẳng, đầu óc cũng nhẹ ra ....
Tại sao lại có người suy nghĩ lệch lạc như thế, những dòng nhạc bây giờ hay nhạc đỏ làm sao nghe được khi đầu óc đang căng thẳng !?