PDA

View Full Version : Gặp tác giả bài Thánh Ca Buồn



sokhanh03
04-04-2005, 03:44 PM
"Bài Thánh ca buồn" được viết trong hai giờ đồng hồ,
vào tháng 10/1972 và ngay lập tức được hãng đĩa Sơn Ca
mua độc quyền, ca sĩ Thái Châu là người đầu tiên thể
hiện... Để hiểu thêm về xuất xứ của ca khúc này,
phóng viên đã có cuộc gặp gỡ với nhạc sĩ Nguyễn Vũ -
tác giả của ca khúc "Bài Thánh ca buồn".

Bài Thánh ca đó còn nhớ không em, Noel năm nào chúng mình
có nhau, long lanh sao trời đẹp thêm môi, mắt. Áo trắng em
bay tựa cánh thiên thần.... Giai điệu ngân vang đó đã
khơi gợi biết bao điều.

Nhạc sĩ Nguyễn Vũ tên thật là Nguyễn Tuấn Khanh, sinh
năm 1944 tại Hà Nội nhưng suốt thời niên thiếu ông
sống ở Đà Lạt. Chú ruột dạy vĩ cầm, bạn của bố ông
cũng là nhạc sĩ, vì thế từ nhỏ Nguyễn Vũ đã hát cho
Ban thiếu nhi Đài Phát thanh Đà Lạt. Năm 12 tuổi, cậu bé
Khanh nhận được phần thưởng giải nhất đơn ca thiếu
nhi của đài là một cây đàn mandollin - như là một định
mệnh - cậu bé Khanh đã gắn bó với âm nhạc suốt gần
nửa thế kỷ và trở thành nhạc sĩ Nguyễn Vũ sau này.
Năm 23 tuổi, nhạc sĩ Nguyễn Vũ đã có tác phẩm đầu tay
tạo được tiếng vang: ca khúc Huyền thoại chiều mưa rồi
lần lượt là Lời cuối cho em, Bài Thánh ca buồn, Nhìn
nhau lần cuối, Lời cuối cho người tình... thế nhưng
người ta chỉ ấn tượng nơi ông với mỗi ca khúc Bài
Thánh ca buồn.

Lão nhạc sĩ 61 tuổi bồi hồi nhớ lại: "Thuở ấy tôi là
một cậu bé 14 tuổi ngày ngày đi lễ ở nhà thờ Con gà
(TP Đà Lạt), sở dĩ tôi "chịu khó" đi lễ bởi vì phát
hiện ra một cô gái rất xinh và ngoan đạo mỗi ngày vẫn
ngang qua ngõ nhà tôi để đến nhà thờ. Trái tim vụng dại
của thằng con trai mới lớn đập loạn nhịp trước bóng
hình thiếu nữ tóc xõa vai mềm bềnh bồng trong gió cao
nguyên.

Ngày lại qua ngày suốt hơn ba tháng trời tôi âm thầm,
lầm lũi làm "cái đuôi" cô ấy, kẻ trước người sau đi
về mỗi bận trên 3km đường đèo nhưng một lời bẻ
đôi không dám thốt. "Lòng thành" của tôi chỉ được
hưởng một "ân huệ" cỏn con: Tôi được biết cô ấy
tên Th., lớn hơn tôi 2 tuổi... Thế rồi một buổi chiều
gần lễ Giáng sinh, tan lễ ra thì trời đổ mưa to, "đối
tượng" của tôi nép vội vào một mái hiên trú mưa, tôi
cũng... trú tạm bên cạnh, hai người chỉ cách nhau độ
một gang tay. Hòa lẫn trong tiếng mưa là giai điệu quen
thuộc của bản Thánh ca Đêm Thánh vô cùng (Silent night)
vẳng ra từ ngôi nhà gần đấy: Đêm Thánh vô cùng, giây
phút tưng bừng, đất với trời, se chữ đồng, đêm nay
Chúa con thần thánh tôn thờ.... Th. đưa tay hứng lấy
những giọt nước mưa và khẽ hát theo.
Tôi lặng người. Giọng hát Th. sao mà buồn da diết. Tự
dưng tôi cảm thấy hết... sợ quê, khẽ đưa tay vuốt nhẹ
lên... những hạt mưa bụi li ti bám bên ngoài chiếc áo ấm
của Th., bất chợt Th. quay sang tôi nhoẻn miệng cười:
"Cảm ơn nghen!". Mưa tạnh, "người trong mộng" đã khuất
dạng tự bao giờ mà thằng con trai 14 tuổi vẫn còn đứng
ngẩn ngơ như "một nửa hồn tôi mất".

Ba ngày sau gia đình tôi chuyển vào Sài Gòn sinh sống,
thế là hết. Tâm trạng tôi lúc đó y như người vừa
đánh mất một vật quí giá. Từ đó mỗi khi chợt nghe
bài Thánh ca Đêm Thánh vô cùng lòng tôi lại tái tê với
ánh mắt, nụ cười hồn nhiên, thánh thiện tựa thiên
thần của "người ấy"
Ôm hình bóng ấy cho đến mãi 14 năm sau, tình cờ nghe lại
Đêm Thánh vô cùng từ chiếc máy đĩa bỗng dưng cảm xúc
từ một mối tình thánh thiện, hồn nhiên như trẻ thơ -
tưởng như đã vùi sâu dưới lớp bụi thời gian - chợt
ùa về trong ký ức, thôi thúc tôi"

Và Bài Thánh ca buồn đã được viết trong hai giờ đồng
hồ vào tháng 10 mùa Trung thu năm 1972 và ngay lập tức
được hãng đĩa Sơn Ca mua độc quyền, ca sĩ Thái Châu
là người đầu tiên thể hiện. Các ca sĩ hát thành công
ca khúc này còn có Khánh Ly, Elvis Phương và Quang Minh. Khi
Bài Thánh ca buồn trở nên phổ biến khắp Sài Gòn, đã
đôi lần tôi quay về Đà Lạt mong tìm gặp "người xưa"
nhưng nàng đã biền biệt nơi nào.
:2:

mike2k
04-05-2005, 01:20 PM
Bài Thánh ca buồn có một xuất xứ hay thật.
Nỗi khắc khoải nhớ về người đẹp trong mộng khi nghe Đêm Thánh vô cùng đã khiến ông cống hiến cho đời Bài Thánh ca buồn nghe thật da diết.

"... Rồi mùa giá buốt cũng qua mau
Lời hẹn đầu ai nhớ dài lâu,
Rồi một chiều áo trắng thay màu
Em qua cầu xác pháo bay sau.
Lời nguyện mình Chúa có nghe không,
Sao bây giờ mình hoài xa vắng.
Bao nhiêu đêm Chúa xuống dương gian,
Bấy nhiêu lần anh nhớ người yêu..."

Tôi cũng thường bị gợi nhớ về một kỷ niệm khi nghe một ca khúc nào đó.
Đặc biệt là bài này.

Cảm ơn sokhanh03, bài viết của bạn khiến tôi nhớ tới một kỷ niệm thời còn đi học phổ thông. Tôi sống trong một xứ đạo nhưng không theo đạo, có cô bé cùng lớp là một con chiên ngoan đạo. Nàng có đôi mắt đẹp tuyệt vời, mà hình như con gái theo đạo ai cũng có đôi mắt đẹp và buồn...

traithattha1900
07-08-2005, 08:27 PM
cám ơn anh sokhanh03 đã cho em biết tiếu sử bài "thánh ca buồn" nhe
bài này hay lắm đó :51: :40:

Bái Mai Tử
07-09-2005, 08:12 PM
Sao không up luôn bài này lên vậy Sở huynh ... ai chưa nghe thì giờ được nghe , ai nghe rồi thì nghe lại mà ..thế có phải hay hơn không ...:hehe:

ice
07-09-2005, 08:25 PM
Bé VTP chưa nghe à. Up lên cho bé nghe nè :1:

Bài thánh ca buồn (http://www.ipt.ntnu.no/~hoang/upload/show.php?file2dl=BaiThanhCaBuon.wma)

<param name="BACKGROUNDCOLOR"
<embed src=http://www.ipt.ntnu.no/~hoang/upload/show.php?file2dl=BaiThanhCaBuon.wma align="baseline" border="0" width="275" height="40" type="audio/x-pn-realaudio-plugin" console="Clip1" controls="ControlPanel" autostart="false">

Bài thánh ca đó còn nhớ không em
Noel năm nào chúng mình có nhau
Long lanh sao trời thêm đẹp môi mắt
Áo trắng em bay như cánh thiên thần
Giọt môi hôn dưới tháp chuông ngân

Cùng nhau quỳ dưới chân Chúa cao sang
Xin cho đôi mình suốt đời có nhau
Vang trong đêm lạnh bài ca Thiên Chúa
Khẽ hát theo câu đêm thánh vô cùng
Ôi giọng hát em mênh mông buồn...

Rồi mùa giá buốt cũng qua mau
Lời hẹn đầu ai nhớ dài lâu
Rồi một chiều áo trắng phai màu
Em qua cầu xác pháo bay sau

Lời nguyện mình Chúa có nghe không
Sao bây giờ mình hoài xa vắng
Bao nhiêu đêm Chúa xuống dương gian
Bấy nhiêu lần anh nhớ người yêu

Rồi những đêm thánh đường đón Noel
Lang thang qua miền giáo đường dấu yêu
Tiếng thánh ca ngày xưa vang đêm tối
Nhớ quá đi thôi giọng hát ai buồn
Đêm thánh vô cùng lạnh giá hồn tôi ...

Bái Mai Tử
07-09-2005, 08:34 PM
Thanks bà chị nha .............!!!

Quoc Vuong
07-09-2005, 09:09 PM
lâu lắm mới nghe lại bài này, hay lắm cám ơn các bạn

NVOL.
07-09-2005, 10:40 PM
Hic, ông 14t đã có 1 mối tình thành bài ca bất tử vậy
Nghĩ lại mình mà rầu

Hồi kia mình 14t thì toàn mặc quần ta lỏn đi dụ con nít bắn bi
Đến bây giờ cũng chưa biết mùi da con gái ra sao, rầu quá :17:
:17: :17: :17:
:88: :88: :88:
:94: :94: :94:
:sad: :sad: :sad:

Bài hát này rất hay

1975
07-11-2005, 11:15 AM
hic, tội nghiệp ns Nguyễn Vũ quá. Trường hợp cũng giống như mình, mình trước kia cũng thương một cô gái ngoan đạo, nhưng bây giờ hết rồi. Sao đạo Chúa toàn là gái xinh thế, còn đạo Phật mình vô chùa thấy mặt mấy em .... là không muốn đi chùa nữa

ice
07-12-2005, 06:55 AM
Originally posted by 1975@Jul 11 2005, 02:15 PM
hic, tội nghiệp ns Nguyễn Vũ quá. Trường hợp cũng giống như mình, mình trước kia cũng thương một cô gái ngoan đạo, nhưng bây giờ hết rồi. Sao đạo Chúa toàn là gái xinh thế, còn đạo Phật mình vô chùa thấy mặt mấy em .... là không muốn đi chùa nữa
Nghe buồn quá vậy :26: :26: :26:

Hì, Ice thỉnh thoảng cũng đi vào nhà thờ ngó nghiêng bởi vì nó đẹp :4: chứ chẳng phải đạo gì.

Sao Ice thấy nhà thờ thì xây có vẻ tốn kém hơn chùa nhỉ :4:

Tớ lạc đề :19:

NVOL.
07-12-2005, 09:13 PM
Ice không thấy thỉnh thoảng có mấy ông thầy chùa cầm tô đi ... ăn xin à
Nghèo vậy lấy tiền đâu ra mà xây chùa
Chủ yếu họ sống nhờ vào tiền cúng kiếng của giáo dân, nhưng những người mộ đạo Phật thì đến từ mọi tầng lớp, đa số là tầng lớp lao động nghèo, họ vào chùa để tìm phước lộc (chủ yếu là lộc, cầu mong có cái ăn), và ai ai cũng có thể vào trong chùa mà niệm, từ thằng ăn cắp, ăn xin, đến ông tổng thống

Còn đạo Chúa thì được coi là tôn giáo quý tộc, đến từ phương Tây giàu có, người theo đạo Chúa thì đa số là những người dư của ăn của để, họ tìm đến nhà thờ là để tìm đức tin về tinh thần, chứ về vật chất họ không thiếu như người theo đạo Phật
Một nhánh khác của Thiên Chúa giáo là đạo tin lành, dễ dàng nhìn thấy cái trụ sở đạo tin lành toàn là khang trang, xây cao ngút trời, hiện đại, nhìn vào trong đó toàn là mấy ông bụng phệ sang trọng

Ice thấy sự khác nhau rồi chứ

1975
07-13-2005, 01:22 PM
hic, không ngờ phoiphai có cái nhìn sai lầm về Phật giáo như vậy. Đạo Chúa thì tớ không biết chớ đạo Phật thì tớ cũng biết 1 chút.
Đạo Phật thật ra cũng nhiều thành phần như phoiphai nói nhưng thật ra người sang trọng cũng không ít. Nhưng khi so sánh tôn giáo thì người ta thường so cái triết lý của mỗi tôn giáo ra sao. Bạn thử tìm đọc cuốn sách về cuộc đàm thoại giữa Ikeda và Kim Dung. Trong đó, KD tiên sinh có nói về lịch trình tinh thần của mình. Và việc KD tiên sinh đến với Phật giáo hoàn toàn là nhờ vào giáo lý của Phật Đà đã thuyết phục được 1 đại trí thức như tiên sinh. Vì trước đó tiên sinh đã tham khảo Thiên Chúa giáo và Hồi Giáo nhưng giáo lý của họ không đủ làm tiên sinh tin phục.
Ngoài ra, Đạo Phật không giống như các đạo khác đều cho là có một vị thần linh tối cao như Jesus, Thánh Ala chẳng hạn ... có quyền sinh sát đối với bất cứ sinh vật nào trên thế giới này. Thích Ca nói rằng bất cứ ai đều có thể thành Phật và Ngài cũng từ một người bình thường như chúng ta, và quá trình thành Phật có thể trải qua 1 thời gian rất dài với sự tự lực là chính và tha lực là phụ (nhờ 1 thế lực nào đó giúp đỡ). Chính vì lẽ này mà hiện nay nhiều người Âu Châu đã theo về Phật giáo rất nhiều.
Tớ có nghiên cứu Kinh Thánh của Thiên Chúa nhưng thấy điều huyễn hoặc nhiều quá, còn triết lý thì cũng không hơn Ca Dao Tục Ngữ mà ông cha ta đã dạy. Thậm chí so với Khổng Tử thấy cũng không bằng. Hoặc giả mình là người Á Đông nên triết lý của người Âu khó tiếp nhận được chăng? :33:
Dĩ nhiên tôn giáo không thể vài lời có thể nói hết được, nhưng vài lời để mọi người tránh hiểu lầm về Phật giáo chỉ là những người ngồi tu 1 chỗ chờ những đồng bố thí từ những người mộ đạo, đó là lối nghĩ sai lầm mà rất nhiều người hiện nay vẫn còn nghĩ như vậy.

NVOL.
07-13-2005, 02:32 PM
Tớ thì không nghiên cứu về mấy cái tôn giáo nên không rành sâu sắc, tớ chỉ cảm nhận nó thông qua những gì nhìn thấy trước mắt, và ở VN hiện nay, nếu đó là ý kiến sai lầm thì cũng không gì lạ
Nhưng nếu nói những ý kiến đó mà là sai lầm thì phải nói về sai lầm của tự tiếp thu Phật giáo tại VN hiện nay mới đúng
Thật sự ở VN hiện nay, những người mộ đạo chân chính hầu như không có, mà là tràn ngập những mê tín dị đoan, và những người xuất gia thì cũng không xuất gia đúng nghĩa, họ chỉ kiếm lợi từ giáo dân là đa số
Tớ thấy nhiều ngôi chùa mà chủ nhân của nó là một ... gia đình, có vợ chồng con cái đàng hoàng, tất cả đều cạo trọc đầu, cũng là xuất gia...
Có những vị sư vẫn thường xách giỏ ra chợ để mua đồ nấu cháo gà tẩm bổ...
Hay thực nhất là ra mấy tiệm chat xem mấy thầy tu chát sành điệu mà tha hồ nổi da gà...
Đó không phải là những trường hợp hiếm hoi hiên nay đâu
Những trường phái Phật giáo chính tông có nghiên cứu nghiêm túc chỉ có trong giáo hội Phật giáo của chính phủ, còn ngoài luồng thì nhiều vô kể
...
Thật ra trước câu hỏi trên của Ice tôi chỉ nói về tình hình trước mắt để giải thích thôi, chứ không muốn đi sâu về nó, bởi tôi không có tầm nhìn sâu về nó, thông cảm nhé

Tôi chỉ biết sơ sơ về vài nét Phật giáo ở VN gần đây (thỉnh thoảng có lên chùa ngắm cảnh, hí hí), còn nguồn gốc lâu đời của Phật giáo ở xứ khác thì thật sự không biết gì

1975
07-13-2005, 04:35 PM
đúng như phoiphai nói, hiện nay tớ vào Billards, Karaoke, Internet, Cafe ... đều thấy thấp thoáng chiếc áo nâu sòng, nào là hút thuốc, uống rượu, chửi thề, cờ bạc, gái gú .... tớ đều chứng kiến hết cả. Cũng hơi buồn, mong rằng đó chỉ là những phần tử nhỏ thôi.

đoc^ hanh`
08-11-2005, 01:25 AM
Trời đất, cái lão evitPhuong này em đâu có ưa mà sao hát cí bài này hay quá vậy !

dang_T
12-28-2005, 01:05 PM
Originally posted by NVOL.@Jul 12 2005, 09:13 PM

Còn đạo Chúa thì được coi là tôn giáo quý tộc, đến từ phương Tây giàu có, người theo đạo Chúa thì đa số là những người dư của ăn của để, họ tìm đến nhà thờ là để tìm đức tin về tinh thần, chứ về vật chất họ không thiếu như người theo đạo Phật
Một nhánh khác của Thiên Chúa giáo là đạo tin lành, dễ dàng nhìn thấy cái trụ sở đạo tin lành toàn là khang trang, xây cao ngút trời, hiện đại, nhìn vào trong đó toàn là mấy ông bụng phệ sang trọng

Tớ có nghiên cứu Kinh Thánh của Thiên Chúa nhưng thấy điều huyễn hoặc nhiều quá, còn triết lý thì cũng không hơn Ca Dao Tục Ngữ mà ông cha ta đã dạy. Thậm chí so với Khổng Tử thấy cũng không bằng. Hoặc giả mình là người Á Đông nên triết lý của người Âu khó tiếp


không làm gì vào đọc mấy bài cũ thấy bài này mà bác nào theo đạo thì bóp chết các bác mất. cải chính

kito giáo : công giáo chính thông, tin lành, thiên chúa giáo, anh giáo, thanh giáo.

- tin lành không phải là 1 nhánh của thiên chúa giáo mà la 1 nhánh của kito giáo. tơi năm 1979( 1977) giáo hội mới công nhận tin lành là 1 nhánh của kito giáo. nếu tinh ý các bác nhìn kiến trúc cũng nhận ra ngay để phân biệt nhà thờ của tin lành và thiên chúa giáo.
- về vật chất thì các giáo hội ở các nước giàu có nghĩa vụ đóng góp giúp đỡ các nước nghèo thông qua tòa thánh. nên các bác thấy ở nước ta nhiều vùng rất nghèo nhưng có nhà thờ rất lớn. phần lớn là do tiền từ tòa thành valentin gửi về. ( cái này ông giám mục ở nhà thờ dakla_giáo phận komtum nói cho em)
- không nên so sánh giữa các đạo với nhau. nếu các bác biết khởi nguồn của kito giáo các bác sẽ thấy nó là 1 giáo phái rất chân chính( ở thời kỳ đầu).
- về đức tin đúng là có 1 số là đạo gạo. tuy nhiên không thể nói chung chung được. nếu các bác thấy cảnh giáo dân nghe ngài bộ trưởng truyền tin ở tòa thành mới đây có giảng bài ở VN hay đức tin thể hiện qua hành động như đi lễ, làm lế....

em thì không theo đạo nào cả nhưng em thấy có 1 đức tin tốt rất hay. em thỉnh thoảng có đi nhà thờ, chùa... để có cảm giác thanh thản, và biết thêm chút ít kiến thức.

em nói sai gì các bác phản hồi nghe.